ความมุ่งหมายในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้คือ
1. เพื่อศึกษาระดับความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมกระบวนการเรียนรู้วิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน
2. เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับก่อนและหลังการจัดกิจกรรมกระบวนการเรียนรู้วิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลอง
เด็กปฐมวัยที่มีอายุ 5 – 6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาล 3 โรงเรียนสารสาสน์วิเทศ สุวรรณภูมิ
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
1.แผนการจัดกิจกรรมกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
2. แบบทดสอบการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัย
การดำเนินการทดลอง
ใช้เวลา 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 40 นาที รวม
24 ครั้ง
แผนที่ใช้ในการจัดกิจกรรมกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กมีทั้งหมด 8 แผน และทั้ง
8 แผนจัดทำขึ้นเพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยที่เกิดจากการสังเกต การจำแนก การเปรียบเทียบ
การจัดหมวดหมู่และการหาความสัมพันธ์จากการได้มาเรียนรู้นอกห้องเรียน
ที่เด็กได้ลงมือปฏิบัติ สำรวจ หรือทดสอบด้วยตนเองทำให้เกิดความรู้ใหม่
สัปดาห์ที่ 1 เรื่องวิทยาศาสตร์น่ารู้(การพาเด็กออกไปสำรวจสิ่งต่างๆรอบบริเวณโรงเรียน )
สัปดาห์ที่ 2 เรื่องต้นไม้ที่รัก (
การออกไปสำรวจความแตกต่างของใบไม้ ต้นไม้ รอบบริเวณโรงเรียน )
สัปดาห์ที่ 3 เรื่องดอกไม้สดสวย (
สำรวจดอกไม้นานาชนิด รอบบริเวณโรงเรียน )
สัปดาห์ที่ 4 เรื่องผีเสื้อแสนสวย (
การศึกษา อภิปราย ละการสำรวจผีเสื้อรอบบริเวณโรงเรียน )
สัปดาห์ที่ 5 เรื่องหิน ดิน ทราย (
สำรวจคุณลักษณะของหิน ดิน ทราย
รอบบริเวณโรงเรียน )
สัปดาห์ที่ 6 เรื่องอากาศ (
การสำรวจทิศทางของลมเช่น กังหันลม )
สัปดาห์ที่ 7 เรื่องดวงอาทิตย์ (
กิจกรรมจากแสงและดวงอาทิต เช่น การซักผ้าแล้วนำไปตากแดด )
สัปดาห์ที่ 8 เรื่องต้นกล้วย (
การสำรวจส่วนต่างๆของต้นกล้วยรอบบริเวณโรงเรียน )
แบบทดสอบในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยมีทั้งหมด2ชุดเป็นแบบทดสอบประเภทคำถามที่เป็นรูปเหมือนจริงและรูปเรขาคณิต
-
แบบทดสอบการจัดหมวดหมู่
-
แบบทดสอบการหาความสัมพันธ์
สรุปการวิจัยครั้งนี้พบว่าหลังจากที่เด็กได้รับการจัดกิจกรรมเด็กมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์สูงขึ้น
เนื่องจากการที่เด็กได้มีโอกาสลงมือปฏิบัติเองโดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ในการสังเกต สำรวจ ทดลอง ซึ่งเป็นวิธีการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยและการจัดกิจกรรมกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เป็นการส่งเสริมด้านสติปัญญาของเด็กการที่เด็กได้ทำเองจะทำให้ความรู้ที่เกิดขึ้นนั้นเป็นความรู้ที่คงทนและอยู่ในความจำระยะยาว
d
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น