บันทึกอนุทิน
Science Experiences Management for Early Chidhood
By. Teacher Jintana Suksamran Science Experiences Management for Early Chidhood
Date : Fri. 14 November 2014
Teaching time 1.10 PM. - 3.40 PM
Knowledge...
- นำเสนอแผนการสอนต่อจากสัปดาห์ที่ผ่านมา
กลุ่มที่ 8 หน่วยแปรงสีฟัน ( ชนิด )
ครูและเด็กร่สมกันร้องเพลง สวัสดีเธอจ๋าสวัสดี
ขั้นนำ : ครูและเด็กท่องคำคล้องจองแปรงสีฟัน
ขั้นสอน : ครูใช้คำถาม ถามเด็กว่าในคำคล้องจองมีแปรงสีฟันชนิดใดบ้างและเด็กๆรู้จักแปรงสีฟันชนิดอื่นอีกมั้ยให้เด็กตอบ
ขั้นสรุป : ครูและเด็กร่วมกันสรุปเรื่องที่เรียนและท่องคำคล้องจองอีกครั้ง
ข้อเสนอเแนะ : การเขียนควรทำเป็น Mind map
กลุ่มที่ 9 หน่วยผีเสืื้อ ( ลักษณะ )
ขั้นนำ : ครูและเด็กร่วมกันท่องคำคล้องจองลักษณะของผีเสื้อจากนั้นถามเด็กว่าในคำคล้องจองมีอะไรบ้าง
ขั้นสอน : ครูนำภาพผีเสื้อ2ภาพมาให้เด็กดูและบอกลักษณะต่างๆของผีเสื้อทั้ง2ภาพและเปรียบเทียบหาความเหมือนและความแตกต่างระหว่างผีเสื้อทั้ง2ภาพนี้ ครูวาดภาพวงกลม2วงหาความสัมพันธ์ระหว่างผีเสื้อ2ตัว
ขั้นสรุป : ครูและเด็กร่วมกันสรุปถึงความเหมือนและความต่างของผีเสื้อทั้ง/ตัว
กลุ่มที่ 1 หน่วยกล้วย ( ชนิด ) แก้ไขจากสัปดาห์ที่ผ่านมา
ขั้นนำ : ครูและเด็กร่วมกันร้องเพลงกล้วย ครูถามเด็กว่าในเพลงมีกล้วยชนอดใดบ้างและเด็กๆรู้จักกล้วยนอกเหนือจากในเพลงมีกล้วยอะไรอีก
ขั้นสอน : 1.ครูนำภาพกล้วยแต่ละชนิดมาและถามเด็กๆว่าคือกล้วยอะไรและให้เด็กออกมาติดภาพบนกระดานและนับว่ามีภาพกล้วยกี่ภาพ
2.ครูตั้งเกณฑ์ " ให้เด็กๆหยิบภาพกล้วยหอมออกมาติดด้านล่าง " จากนั้นถามเด็กว่ากล้วยไหนมีเยอะกว่ากัน จากนั้นนับจับคู่1ต่อ 1เพื่อเปรียบเทียบว่ากล้วยชนิดไหนมากว่าและถ้าอันไหนเหลือแสดงว่าสิ่งนั้นมากกว่าแล้วนับว่าเหลือมากกว่าอยู่เท่าไหร่
ขั้นสรุป : ครูและเด็กร่วมกันสรุปสิ่งที่เรียน
- กิจกรรม Cooking ( ทาโกะยากิข่าว )
อาจารย์แนะนำอุปกรณ์ วัตถุดิบในการทำ และขั้นตอนการทำ จากนั้นให้นักศึกษาลงมือปฏิบัติเอง
- เพื่อนๆออกมานำเสนอวิจัย
คนที่ 1 เรื่องการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวทิยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอนแบบจิตปัญญา Full Text
ความมุ่งหมายของการวิจัย
1.เพื่อศึกษาระดับการพัฒนาของทักษะกระบวนการทางวทิยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบจิตปัญญาโดยรวมและแยกรายทักษะ
2.เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบจิตปญญา
ความสำคัญของวิจัย
เป็นการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับรูปแบบการเรียนการสอนแบบจิตปัญญาให้ครูและผู้เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัยเป็นแนวทางในการใช้นวัตกรรมการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนแบบจิตปัญญา
คนที่ 2 เรื่องผลการจัดประสบการณ์นอกห้องเรียนที่มีผลต่อวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย2540 โดยใช้การสังเกต-ความสามารถในการรับรู้ประสาทสัมผัสทั้ง5
คนที่ 3 เรื่องความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมกระบวนการเรียนรู้วิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน Full Text
ความมุ่งหมายของการวิจัย
1. เพื่อศึกษาระดับความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมกระบวนการเรียนรู้วิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน
2. เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับก่อนและหลังการจัดกิจกรรมกระบวนการเรียนรู้วิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน
Things that need to be developed..
- นำเทคนิคการสอนที่อาจารย์ได้สอนให้ดูเป็นตัวอย่างไปจัดการเรียนการสอนให้ถูกต้อง
- การเลือกเทคต่างๆควรให้เหมาะสมกับเรื่องที่จะสอน
- คนเป็นครูต้องใช้คำถามกับเด็กบ่อยๆเพื่อเป็นการกระตุ้นให้เด็กเกิดความสนใจร่วม
Techniques for teaching..
- การอธิบาย การสาธิต และการลงมือปฎิบัติจริง
Evaluation..
- Self : รู้สึกตื่นเต้นกับสิ่งที่อาจารย์นำมาเพื่อให้ทำ Cooking และได้ลงมือทำด้วยตนเอง แม้จะรอคอยนานแต่ก็รู้สึกคุ้มค่า
- Friends : เพื่อนๆตั้งใจฟังและสนใจในเรื่องที่อาจารย์สอนและจดบันทึกสิ่งต่างๆที่อาจารย์เสนอแนะเมื่อถึงกิจกรรมCooking เพื่อนทุกคนมีส่วนร่วมในการทำ Cooking ครั้งนี้ แบ่งกลุ่มกันรอเพื่อที่จำทำ ดูสนุกสนานและมีความสุขมาก
- Teacher : มีข้อเสนอแนะให้นักศึกษาเพื่อให้นักศึกษาได้นำไปใช้ และเตรียมอุปกรณ์ต่างๆมาให้นักศึกษาได้ลงมือทำอย่างครบถ้วนเพื่อให้นักศึกษาได้ลงมือทำทุกคน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น