E-Portfolio Subject to the Science Experiences Management for Early Childhood Semester 1 /2557

วันพุธที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกการเรียนครั้งที่ 12

  บันทึกอนุทิน  
Science Experiences Management for Early Chidhood
By. Teacher Jintana Suksamran 

Date : Fri. 7 November  2014 
Teaching time 1.10 PM. -  3.40 PM


  Knowledge...

  • เพื่อนแต่ละกลุ่มออกมานำเสนอแผนการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์
กลุ่มที่ 1 หน่วยกล้วย ( เรื่องประโยชน์ )
     
    เริ่มด้วยการทักทายเด็กๆครูและเด็กร่วมกันร้องเพลง เพลงสวัสดี 
ขั้นนำ  :  ครูถามเด็กถึงประสบการณทเดิมว่าเด็กๆรู้จักกล้วยชนิดใดบ้าง จากนั้นครูและเด็กร่วมกันร้องเพลงกล้วย จากนั้นถามเด็กๆว่าในเพลงมีกล้วยชนิดใดบ้าง

ข้อเสนอแนะ : อาจารย์ให้กลับไปออกแบบการสอนใหม่ และกลับมานำเสนออีกครั้งในสัปดาห์ต่อไป

กลุ่มที่ 2 หน่วยกบ ( เรื่องลักษณะกบ )

    ขั้นนำ : ครูและเด็กร่วมกันร้องเพลงกบ " กบ กบ กบ กบมันมี4ขา ขาหลังกระโดมา มันแลบลิ้น แพลบ แพลบ แพลบ " 
   ขั้นสอน : 1. ครูนำภาพมาให้เด็กๆดูและให้เด็กบอกชื่อว่่าคือกบอะไร และกบในภาพนี้มีลักษณะอย่างไร เช่น สี ขนาด รูปทรง และส่วนประกอบต่างๆของกบว่ามีอะไรบ้าง
                 2. ครูนำภาพกบอีก2ชนิดมาให้เด็กดูจากนั้นให้เด็กบอกชื่อของกบและลักษณะของกบทั้ง2ชนิดว่าเป็นอย่างไร ( ครูบันทึกเป็นตาราง )
                 3. ครูให้เด็กบอกสิ่งที่เหมือนและแตกต่างของกบทั้ง2ชนิด
   ขั้นสรุป : ครูและเด็กร่วมกันสรุปสิ่งที่เหมือนและแตกต่างกันของกบทั้ง2ชนิด ( หาความสัมพันธ์ )

ข้อเสนอแนะ : เมื่อเด็กตอบคำถามครูต้องจดบันทึกในสิ่งที่เด็กตอบ

กลุ่มที่ 3 หน่วยกะหล่ำปลี ( ประโยชน์/ข้อควรระวัง )

    ขั้นนำ : ครูและเด็กร่วมกันร้องเพลงกะหล่ำปลี 
    ขั้นสอน : ครูนำกะหล่ำปลีมาให้เด็กดู ครูถามเด็กๆถึงประโยชน์ของกะหล่ำปลีว่าสามารถนำไปทำอะไรได้บ้าง จากนั้นครูบอกถึงประโยชน์และข้อควรระวังของกะหล่ำปลี
   
ข้อเสนอแนะ : ขั้นนำต้องมีความสัมพันธ์กับเนื้อหาที่จะสอน และการสอนในเรื่องประโยชน์มีเนื้อหาเยอะควรเล่านิทาน ครูต้องใช้คำถามเพื่อกระตุ้นให้เด็กตอบ

กลุ่มที่ 4 หน่วยส้ม ( ประโยชน์ในการทำอาหาร )..น้ำส้มคั้น..

    ขั้นนำ : 1.ครูนำภาพส้มมาให้เด็กดูและให้เด็กเล่าเป็นนิทาน
               2. ครูบอกประโยชน์ของส้ม เช่น อาหาร การแปรรูป 
    ขั้นสอน : ครูเลือกกิจกรรมในการทำอาหารที่ทำจากส้ม คือ น้ำส้มคั้น ครูทำน้ำส้มคั้นให้เด็กชิม

ข้อเสนอแนะ : การสอนทำCooking ครูต้องแนะนำอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำให้เด็กรู้ และให้เด็กได้มีส่วนร่วมในการทำด้วย

กลุ่มที่ 5 หน่วยมะลิ ( ประโยชน์ในการทำอาหาร )..ดอกมะลิชุบแป้งทอด..

    ขั้นนำ : ครูและเด็กร่วมกันอ่านคำคล้องจอง ดอกมะลิ จากนั้นถามเด็กถึงประโยชน์ของดอกมะลิ
    ขั้นสอน : ครูแนะนำอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำอาหารอจากนั้นสาธิตวิธีการทำและให้เด็กๆส่งตัวแทนมาลองทำกับครู

ข้อเสนอแนะ : การสอนในวันที่ทำCooking ไม่ต้องมีคำคล้องจองสามารถแนะนำอุปกรณ์ได้เลย และเมื่อเด็กกำลังลงมือปฏิบัตครูควรใช้คำถามเพื่อกระตุ้นให้เด็กเกิดการสังเกตและตอบคำถาม ในการทำอาหารเด็กทุกคนควรมีส่วนร่วม

กลุ่มที่ 6 หน่วยไก่ ( การดูแลรักษา )

    ขั้นนำ : ครูและเด็กร่วมกันท่องคำคล้องจอง จากนั้นครูถามเด็กว่าในคำคล้องจองมีการดูแลรักษาไก่อย่างไรบ้าง
    ขั้นสอน : ครูถามประสบการณ์เดิมเรื่องการดูแลรักษาไก่และมีกิจกรรมเต้นเพลง Chicken Dance
    ขั้นสรุป : ครูและเด็กร่วมกันสรุปวิธีการดูแลรักษาไก่และท่องคำคล้องจองอีกครั้ง 

กลุ่มที่ 7 หน่วยปลา ( ทำอาหาร )..ปลาทูทอด..

    ขั้นนำ : ครูแนะนำอุปกรณ์ที่มช้ในการทำอาหารและข้อควรระวัง
    ขั้นสอน : ครูและเด็กๆร่วมกันทอดปลาทู

ข้อเสนอแนะ : ในการประกอบอาหารถ้าวัตถุดิบไม่ควรชิ้นใหญ่เกินไปเพราะจะทำให้เกิดปัญหาในการทำ

 Things that need to be developed..

  • ควรเลือกเทคนิคที่หลากหลายในการสอน
  • เมื่อเด็กตอบคำถามครูต้องจดบันทึกคำตอบของเด็กทุกครั้ง
  • หากในเรื่องที่จะสอนมีเนื้อหาเยอะควรเลือกวิธีการสอนให้มีความเหมาะสม
  • ในการสอนครูควรใช้คำถามเยอะๆเพื่อกระตุ้นให้เด็กได้คิดและสังเกต
  • การสอนทำอาหารครูต้องแนำนำอุปกรณ์ทุกครั้งและบอกข้อควรระวังให้แก่เด็ก เพื่อความปลอดภัยของตัวเด็กเอง
   Techniques for teaching..
  • ใช้คำถามเพื่อกระตุ้นให้นักศึกษาตอบ
  • เสริมข้อเสนอแนะเสมอเพื่อให้นักศึกษานำไปปรับใช้
  • ให้นักศึกษาได้ลงมือปฎิบัตด้วยตนเอง
Evaluation..
  • Self  : วันนี้ออกไปนำเสนอแผนการสอนของกลุ่มตนเองได้รับข้อเสนอแนะจากอาจารย์มากมายในการสอน และจดบัทึก เมื่อเพื่อนกลุ่มอื่นออกไปนำเสนอก็ตั้งใจฟังและสนใจมาก
  • Friends : เพื่อนๆมีความตั้งใจที่ออกมานำเสนอแผนการสอนของกลุ่มตนเอง เตรียมสื่ออุปกรณ์พร้อมที่จะออกมานำเสนอ สนุกสนานในการทำ Cooking 
  • Teacher : มีคำแนะนำและข้อเสนอแนะให้นักศึกษามากมายและบอกเทคนิคต่างๆในการสอน อาจารย์มีความใส่นักศึกษามาก






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น